13 มกราคม 2556

The Hobbit: An Unexpected Journey <แปล+>

Official Movie Trailer [Eng - Thai Subtitle]
 
Released on 14th December 2012
รีลีซดฺ ออน โฟร์ทีนธฺ ดิเซมเบ่อร์ ทูเทาซัน-ทเวล
กำหนดฉาย วันที่ 14 ธันวาคม 2555 





 My dear Frodo, 
มาย เดียร์ โฟรโด้,
ของฉัน ที่เป็นที่รัก โฟรโด,
โฟรโด ลูกรัก

you asked me once if I had told you

ยู อาสดฺ มี วันซ์ อิฟ ไอ แฮด โทลด์ ยู
เธอ ถาม ฉัน ครั้งหนึ่ง ถ้า ฉัน ได้ บอก เธอ
เธอ (ครั้งหนึ่ง)เคย ถามให้ ฉัน บอก เธอ   

everything there was to know

เอฟรี่ธิง แดร์ วอส ทู โนว
ทุกๆสิ่ง นั่น คือ เพื่อ รู้
ในทุกๆสิ่ง ที่ได้รู้

about my adventures

อะบ้าวท์ มาย แอดเวนเจ่อสฺ
เกี่ยวกับ ของฉัน การผจญภัย
เกี่ยวกับ การผจญภัย ของฉัน

While I can honestly say

ไวล ไอ แคน ฮอนเนสทลี เย์
ขณะที่ ฉัน สามารถ อย่างจริงใจ
ขณะที่ ฉัน สามารถ พูดได้ อย่างเต็มปากว่า

I have told you the truth,

ไอ แฮฟ โทลด์ ยู เดอะ ทรูธ,
ฉัน ได้ บอก เธอ นั้น ความจริง
ฉัน ได้ บอก เธอ เกี่ยวกับความจริง นั้น

I may not  have told you all of it.

ไอ เมย์ นอท แฮฟ โทลด์ ยู ออล ออฟ อิท
ฉัน อาจ ไม่ ได้ บอก เธอ ทั้งหมด ของ มัน
(แต่) ฉัน ก็ไม่อาจ  บอก เธอ ทั้งหมด เกี่ยวกับ มันได้

Bilbo Baggins, I'm looking for someone

บิลโบ แบ๊กกิ้นสฺ, อัม ลุคกิ่ง ฟอร์ ซัมวัน
บิลโบ แบ็กกิ้นส์, ฉัน กำลัง มองหา สำหรับ บางคน
บิลโบ แบ๊กกิ้นส์, ฉัน กำลัง มองหา ใครสักคน

to share in an adventure.

ทู แชร์ อิน แอน แอดเวนเจ่อร์
เพื่อ แชร์ ใน หนึ่ง การผจญภัย
เพื่อ ร่วม ใน การผจญภัย

I can't just  go running off  into the blue.

ไอ ค้านท์ จัสท์ โก รันนิ่ง ออฟ อินทู เดอะ บลู
ฉัน ไม่สามารถ เพียงแค่ ไป การวิ่ง ออก เข้าไปยัง นั้น ท้องฟ้า

ฉัน ไม่สามารถ ปุบปับ  ออกไปท่อง โลกกว้างได้

I am a Baggins...

ไอ แอม อะ แบ๊กกิ้นสฺ...
ฉัน คือ หนึ่ง แบ๊กกิ้นส์...
ฉัน คือ แบ๊กกิ้นส์...

( - Wait! )
เวท!
( รอก่อน! )

-..of Bag End.

ออฟ แบ๊ก เอ็นด์.
แห่ง แบ็ก เอ็นด์

Bilbo, allow me to introduce...

บิลโบ, อะโลว มี ทู อินโทรดิ๊วซ์...
บิลโบ, อนุญาิตให้ ฉัน เพื่อ แนะนำ...
บิลโบ, ให้ ฉัน ได้แนะนำ...

Fili, Kili,
ฟีลี, คีลี 

Oin, Gloin,

โออิน, โกลอิน

Dwalin, Balin,

ดวาลิน, บาลิน,

Bifur, Bofur, Bombur...

บีเฟอร์, โบเฟอร์, บอมเบอร์... 

..Dori, Nori, Ori...

โดรี, โนรี, โอรี...

and the leader of our company -

แอน เดอะ ลีดเด่อร์ ออฟ เอาเอ่อ คอมพะนี่ -
และ นั้น ผู้นำ ของ พวกเรา กลุ่มคน -
  และ ผู้นำ ของ กลุ่ม พวกเรา -

Thorin Oakenshield.

ธอริน โอเคนชิลด์

Far over  the Misty Mountains cold

ฟาร์ โอเว่อร์ เดอะ มิสที เม้าเท่นสฺ โคลด์
ไกล เหนือ นั้น ที่ปกคลุมด้วยหมอก ภูเขา หนาว
ไกลโพ้น เหนื  เทือกเขา หมอก หนาว 

To dungeons deep

ทู ดันเจินสฺ  ดีพ
ไปยัง คุกใต้ดิน ลึก
ลงสู่ คุกพสุธา อันลึก

And caverns old

 แอน แคฟเวิร์นสฺ โอลด์
และ ถ้ำใหญ่ เก่า
และ โพรง อันดึกดำบรรพ์

The pines  were roaring

เดอะ ไพนสฺ เวอร์ โริ่ง
 นั้น ต้นสน กำลัง คำราม
เหล่า(s)ต้นสน  เสียดสี 

On the height

 ออน เดอะ ไฮท
บน นั้น สูง
 ดังกึกก้อง

The winds were moaning

เดอะ วินด์สฺ เวอร์ โมนิ่ง
นั้น ลม กำลัง คราง
สายลม กำลัง ครวญคราง  

in the night

อิน เดอะ ไนท
ใน นั้น กลางคืน
ใน รัตติกาล

The fire  was red

 เดอะ ไฟเอ่อร์ วอส เร็ด
นั้น ไฟ คือ สีแดง
 เพลิง  แดงฉ

It, flaming, spread

อิท, เฟรมมิ่ง, สะเพร็ด
มัน, ลุกไหม้, แผ่กระจาย
มัน ลามลุกไหม้ แผ่ขยาย  

The trees like torches

เดอะ ทรีสฺ ไลค ทอร์ชเชส
นั้น ต้นไม้ เหมือน คบเพลิง
เหล่า(s)ต้นไม้ เป็นดังเช่น คบเพลิง
 

Blazed with light...
 เบลซดฺ วิธ ไลท...
ลุกโพ ด้วย แสงไฟ...
ลุกหม้ ด้วย เปลวไฟ...

I cannot guarantee his safety.

ไอ แคนนอท แกรันที ฮิส เซฟที.
 ฉัน ไม่สามารถ รับประกัน ของเขา ความปลอดภัย
ฉัน ไม่สามารถ รับประกัน ความปลอดภัย ของเขาได้
 
- Understood.

- อันเดอร์สะตูด.
- เข้าใจแล้ว 

Nor will I be responsible for his fate.

 นอร์ วิล ไอ บี เรสพอนซิเบิล ฟอร์ ฮิส เฟ.
 ไม่ จะ ฉัน คือ รับผิดชอบ สำหรับ ของเขา โชคชะตา
(และ) ไม่สามารถ รับผิดชอบ ต่อ ชะตากรรม ของเขา

You'll have a tale or two to tell

ยู'ล แฮฟ อะ เทล ออร์ ทู ทู เทล
เธอ'จะ มี หนึ่ง เรื่องเล่า หรือ สอง เพื่อ บอก
เธอ จะ ได้มี นิทาน สักเรื่อง(a) สองเรื่อง(two) เอาไว้เล่า 

when you come back.

 เวน ยู คัม แบค.
เมื่อตอน เธอ มา กลับ
เมื่อตอนที่ เธอ กลับมา

Can you promise that I will come back?

แคน ยู พรอมิซ แดท ไอ วิล คัม แบ็ค?
สามารถ เธอ สัญญา ว่า ฉัน จะ มา กลับ?
ท่าน สามารถ สัญญา ได้หรือไม่ ว่า ข้า จะได้ ลับมา?  

No

โน
ไม่ 

And if you do, you will not be the same.

 แอน อิฟ ยู ดู, ยู วิล นอท บี เดอะ เซม
และ ถ้า เธอ ทำ, เธอ จะ ไม่ เป็น นั้น เหมือนกัน
และ ถ้า เธอ ได้กลับมา, เธอ จะไม่เป็น เหมือนเดิมอีก

My name is Bilbo Baggins.

มาย เนม อิส บิลโบ แบ๊กกิ้นส์.
ของฉัน ชื่อ คือ บิลโบ แบ๊กกิ้นส์.
ชื่อ ของฉัน คือ บิลโบ แบ๊กกิ้นส์   

Bagginses? What is a Bagginses?

แบ๊กกิ้นเสซ? วอท อิส อะ แบ๊กกิ้นเสซ?
แบ๊กกิ้นสิสส์ หรือ(?) อะไร คือ หนึ่ง แบ๊กกิ้นสิสส์
แบ๊กกิ้นสิสส์ หรือ อะไร คือ แบ๊กกิ้นสิสส์  

Precious.

พรีเชียส
อันเป็นที่รัก
ของรัก

 
Bangkok Post : 13th December 2012

translated by
byaart @ iEng4u ไออิ้ง ฟอร์ยู
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น